āļ§ัāļ™āđ€āļŠāļēāļĢ์āļ—ี่ 7 āļ˜ัāļ™āļ§āļēāļ„āļĄ āļž.āļĻ. 2562

Learning Log 13

ðŸ’Ē Learning Log 13 ðŸ’Ē

Monday 18th November 2019 -

✨ āļ§ัāļ™āļ™ี้āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđ„āļ”้āđ€āļĢิ่āļĄāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļĄāļēāđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļšāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—āļģ āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•āļĢāļ‡āļ—ี่āļŠุāļ”
āļāļĢāļ§āļĒāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์ āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ­āļ”āļāļēāļĢ์ āđ€āļ”āļĨ
10 ⇨ āļ­่āļēāļ™ 
20 ⇨ āļŸัāļ‡
30 ⇨ āļ”ู / āđ€āļŦ็āļ™
50 ⇨ āļ”ู + āļŸัāļ‡
70 ⇨ āļ”ู + āļžูāļ”
90 ⇨ āļžูāļ” + āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—āļģ 
✨ Hi Scope ⇨ Active Learning 
🔎 āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļžื้āļ™āļ—ี่  āđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ› āđ€āļŠื่āļ­āļ§่āļē āđ€āļ”็āļāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ„āļ”้āļˆāļēāļāļāļēāļĢāļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļˆāļēāļāļŠิ่āļ‡āđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄ āļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđ€āļิāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ„āļ”้ āđ‚āļ”āļĒāđāļš่āļ‡āļžื้āļ™āļ—ี่āđ€āļ›็āļ™ 5 āļŠ่āļ§āļ™ āļ„ืāļ­
1. āļ„āļĢู
2. āļ‚āļ­āļ‡āđƒāļŠ้āļŠ่āļ§āļ™āļ•ัāļ§āđ€āļ”็āļ
3. āļžื้āļ™āļ—ี่āļˆัāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļāļ§้āļēāļ‡ (āđ€āļĨ่āļ™āļāļĨุ่āļĄāđƒāļŦāļ่)
4. āļžื้āļ™āļ—ี่āļˆัāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļāļĨุ่āļĄāļĒ่āļ­āļĒ
5. āļžื้āļ™āļ—ี่āļ—ี่āđ€āļ›็āļ™āļĄุāļĄāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์ (āđ„āļĄ่āļ•āļēāļĒāļ•ัāļ§)
āļ„āļĢูāļ•้āļ­āļ‡āđ€āļŠื่āļ­āļ§่āļē āđ€āļ”็āļāļ—ุāļāļ„āļ™āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ– āļĄีāļĻัāļāļ”ิ์āļĻāļĢี āļ„āļĢูāļ•้āļ­āļ‡āļĄีāļ›āļิāļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļัāļšāđ€āļ”็āļ āļāļēāļĢāļŠāļĄ āļāļēāļĢāļžูāļ”āđƒāļ™āđ€āļŠิāļ‡āļšāļ§āļ āļ„āļĢูāļ•้āļ­āļ‡āļžูāļ”āļ„ุāļĒāđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļŠāļēāļĒāļ•āļēāđ€āļ”ีāļĒāļ§āļัāļ™ āđ€āļžāļĢāļēāļ°āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļ§่āļēāđ€āļĢāļēāđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļัāļšāđ€āļ‚āļē
➤ āļŠื่āļ­āļ•้āļ­āļ‡āļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒ
➤āđ€āļ”็āļāļĨāļ‡āļĄืāļ­āļāļĢāļ°āļ—āļģ āļĄีāđ‚āļ­āļāļēāļŠāđ€āļĨืāļ­āļāđāļĨāļ°āļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆāļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ 
➤āļ āļēāļĐāļēāļˆāļēāļāđ€āļ”็āļ  āđ€āļĨืāļ­āļāļ­āļ˜ิāļšāļēāļĒāļ§่āļēāļˆāļ°āļ—āļģāļ­āļ°āđ„āļĢ
➤āđ„āļ”้āļĢัāļšāļāļēāļĢāļŠāļ™ัāļšāļŠāļ™ุāļ™āļˆāļēāļāļœู้āđƒāļŦāļ่ 

✨ āļ—ัāļāļĐāļ°āļŠāļĄāļ­āļ‡ Exrcutive Functions (EF)
🔎 āļ—āļģāļ­āļ°āđ„āļĢāļš้āļēāļ‡āļ—ี่āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāļ—ัāļāļĐāļ°āļžื้āļ™āļāļēāļ™ ? 
āļ–้āļēāļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļģāđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ั้āļ™āļĄีāļ„ุāļ“āļ āļēāļž āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ—āļĢāļ‡āļˆāļģāđƒāļ™āđ€āļŠิāļ‡āļšāļ§āļ āļ”ึāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ—āļĢāļ‡āļˆāļģāđāļŠāļ”āļ‡āļ­āļ­āļāļĄāļē āļāļĨ่āļēāļ§āļ„ืāļ­āđ€āļ”็āļāļĄีāļ•้āļ™āļ—ุāļ™āļ—ี่āļĄีāļ„ุāļ“āļ āļēāļž ⇨ āļŠ่āļ‡āļœāļĨāļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—ี่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” (āļ”ึāļ‡āđ€āļžื่āļ­āđ„āļ›āđƒāļŠ้āļ‡āļēāļ™)
1.āļ—ัāļāļĐāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļģāļ—ี่āļ™āļģāļĄāļēāđƒāļŠ้āļ‡āļēāļ™ (Working Memory) āļ„ืāļ­āļ—ัāļāļĐāļ°āļˆāļģāļŦāļĢืāļ­āđ€āļ็āļšāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļˆāļēāļāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ—ี่āļœ่āļēāļ™āļĄāļē āđāļĨāļ°āļ”ึāļ‡āļĄāļēāđƒāļŠ้āļ›āļĢāļ°āđ‚āļĒāļŠāļ™์āļ•āļēāļĄāļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āļ—ี่āļžāļšāđ€āļˆāļ­ āđ€āļ”็āļāļ—ี่āļĄี Working Memory āļ”ี IQ āļ็āļˆāļ°āļ”ีāļ”้āļ§āļĒ
2.āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļĒัāļšāļĒั้āļ‡āļŠั่āļ‡āđƒāļˆ-āļ„ิāļ”āđ„āļ•āļĢ่āļ•āļĢāļ­āļ‡ (Inhibitory Control) āļ„ืāļ­āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ„āļ§āļēāļĄāļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđƒāļŦ้āļ­āļĒู่āđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āđ€āļ”็āļāļ—ี่āļ‚āļēāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļĒัāļšāļĒั้āļ‡āļŠั่āļ‡āđƒāļˆāļˆāļ°āđ€āļŦāļĄืāļ­āļ™ “āļĢāļ–āļ—ี่āļ‚āļēāļ”āđ€āļšāļĢāļ” āļ­āļēāļˆāļ—āļģāļŠิ่āļ‡āđƒāļ”āđ‚āļ”āļĒāđ„āļĄ่āļ„ิāļ” āļĄีāļ›āļิāļิāļĢิāļĒāļēāđƒāļ™āļ—āļēāļ‡āļ—ี่āļ่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļิāļ”āļ›ัāļāļŦāļēāđ„āļ”้
3.āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” (Shift Cognitive Flexibility) āļ„ืāļ­āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļŦāļĢืāļ­āļ›āļĢัāļšāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđƒāļŦ้āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āļ—ี่āđ€āļิāļ”āļ‚ึ้āļ™āđ„āļ”้ āđ„āļĄ่āļĒึāļ”āļ•āļēāļĒāļ•ัāļ§
4.āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāđƒāļŠ่āđƒāļˆāļˆāļ”āļˆ่āļ­ (Focus) āļ„ืāļ­āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāđƒāļŠ่āđƒāļˆāļˆāļ”āļˆ่āļ­ āļĄุ่āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāļ­āļĒู่āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ—āļģāļ­āļĒ่āļēāļ‡ āļ•่āļ­āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļŦāļ™ึ่āļ‡
5.āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ (Emotion Control) āļ„ืāļ­ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāđāļŠāļ”āļ‡āļ­āļ­āļāļ—āļēāļ‡āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āđƒāļŦ้āļ­āļĒู่āđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āđ€āļ”็āļāļ—ี่āļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡ āđ„āļĄ่āđ„āļ”้ āļĄัāļāđ€āļ›็āļ™āļ„āļ™āđ‚āļāļĢāļ˜āđ€āļāļĢี้āļĒāļ§ āļ‰ุāļ™āđ€āļ‰ีāļĒāļ§ āđāļĨāļ°āļ­āļēāļˆāļĄีāļ­āļēāļāļēāļĢāļ‹ึāļĄāđ€āļĻāļĢ้āļē
6.āļāļēāļĢāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ•ัāļ§āđ€āļ­āļ‡ (Self-Monitoring) āļ„ืāļ­āļāļēāļĢāļŠāļ°āļ—้āļ­āļ™āļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļģāļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļĢู้āļˆัāļāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļāļēāļĢāļ‡āļēāļ™āđ€āļžื่āļ­āļŦāļēāļ‚้āļ­āļšāļāļžāļĢ่āļ­āļ‡
7.āļāļēāļĢāļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāđāļĨāļ°āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģ (Initiating) āļ„ืāļ­ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāđāļĨāļ°āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļ•āļēāļĄāļ—ี่āļ„ิāļ” āđ„āļĄ่āļāļĨัāļ§āļ„āļ§āļēāļĄāļĨ้āļĄāđ€āļŦāļĨāļ§ āđ„āļĄ่āļœัāļ”āļ§ัāļ™āļ›āļĢāļ°āļัāļ™āļžāļĢุ่āļ‡
8.āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļĢāļ°āļšāļšāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļāļēāļĢ (Planning and Organizing) āļ„ืāļ­āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™ āļ•ั้āļ‡āđāļ•่āļāļēāļĢāļ•ั้āļ‡āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™ āļāļēāļĢāļĄāļ­āļ‡āđ€āļŦ็āļ™āļ āļēāļžāļĢāļ§āļĄ āļ‹ึ่āļ‡āđ€āļ”็āļāļ—ี่āļ‚āļēāļ”āļ—ัāļāļĐāļ°āļ™ี้āļˆāļ°āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđ„āļĄ่āđ€āļ›็āļ™ āļ—āļģāđƒāļŦ้āļ‡āļēāļ™āļĄีāļ›ัāļāļŦāļē
9.āļāļēāļĢāļĄุ่āļ‡āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ (Goal-Directed Persistence) āļ„ืāļ­ āļ„āļ§āļēāļĄāļžāļēāļāđ€āļžีāļĒāļĢāļĄุ่āļ‡āļŠู่āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ āđ€āļĄื่āļ­āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāđāļĨāļ°āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļŠิ่āļ‡āđƒāļ”āđāļĨ้āļ§ āļ็āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĄุ่āļ‡āļĄั่āļ™āļ­āļ”āļ—āļ™ āđ„āļĄ่āļ§่āļēāļˆāļ°āļĄีāļ­ุāļ›āļŠāļĢāļĢāļ„āđƒāļ”āđ† āļ็āļžāļĢ้āļ­āļĄāļ่āļēāļŸัāļ™āđƒāļŦ้āļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆ

🔎 āļ–้āļēāđ€āļĢāļēāļˆัāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•āļēāļĄāļŦāļĨัāļāļŠูāļ•āļĢāđ„āļŪāļŠāđ‚āļ„āļ›āļˆāļ°āđ€āļ•ิāļĄāđ€āļ•็āļĄāļ—āļģāđƒāļŦ้āļ—ัāļāļĐāļ°āļžื้āļ™āļāļēāļ™āļ—ี่āļĄีāļ„ุāļ“āļ āļēāļž (EF) 

✨ āļšāļ—āļšāļēāļ—āļ‚āļ­āļ‡āļ„āļĢู
1. āļŠ่āļ§āļ‡ Planning Time āļ„āļĢูāđ€āļ›็āļ™āļŦāļ™ัāļāļžูāļ”āļŠāļ™ัāļšāļŠāļ™ุāļ™āļāļēāļĢāļ„ิāļ”āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āļĄีāļāļēāļĢāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āđāļ•่āļ•้āļ­āļ‡āđ„āļĄ่āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāđāļ—āļĢāļāđāļ‹āļ‡ "āļ„āļĢูāđ€āļ›็āļ™āļœู้āļŠāļ™ัāļšāļŠāļ™ุāļ™āļ•่āļ­āļĒāļ­āļ”āļāļēāļĢāļ„ิāļ”"
2. Working Time āļ„āļĢูāļŠัāļ‡āđ€āļāļ•āļšัāļ™āļ—ึāļ āđ„āļĄ่āļ•้āļ­āļ‡āļŠี้āđāļ™āļ°
3.Recall Time āļ„āļĢูāđ€āļ›็āļ™āļœู้āļŸัāļ‡āļ—ี่āļ”ี āļ„āļ­āļĒāļšัāļ™āļ—ึāļ(āļĄีāļ­āļ°āđ„āļĢāļˆāļ°āđ€āļžิ่āļĄāđ€āļ•ิāļĄāļš้āļēāļ‡)
🔎 āļ–้āļēāđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđāļĢāļāđ† āđ€āļ”็āļāļ–ืāļ­āļœāļĨāļ‡āļēāļ™āđāļĨ้āļ§ Review 
      āļ–้āļēāđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ‡āļ—้āļēāļĒāđ† āđ€āļ”็āļ Review āđ‚āļ”āļĒāđ„āļĄ่āļ•้āļ­āļ‡āđ€āļŦ็āļ™āļœāļĨāļ‡āļēāļ™āđ„āļ”้ 

🔎  āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđāļšāļš Hi Scope āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ° EF āđ„āļ”้ 
āđ€āļ‚āļēāļˆึāļ‡āđ€āļ­āļēāļāļĨัāļšāļĄāļēāđƒāļŠ้āđ€āļžื่āļ­āđ„āļ›āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāļ—ัāļāļĐāļ°āđƒāļ™āļĻāļ•āļ§āļĢāļĢāļĐāļ—ี่ 21 ðŸ”Ž

✨ āļāļēāļĢāđƒāļŠ้āđ€āļžāļĨāļ‡āđ€āļžื่āļ­āļŠāļ‡āļšāđ€āļ”็āļ

āđ€āļžāļĨāļ‡āļŦāļĢืāļ­āļŠิ่āļ‡āđƒāļ”āļ็āļ•āļēāļĄ āđ€āļĨืāļ­āļāļ™āļģāļĄāļēāđƒāļŠ้āļัāļšāļˆัāļ‡āļŦāļ§āļ°āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĢāļēāđ„āļ”้āļ—ุāļāļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์
āđ€āļ§āļĨāļēāļ—ี่āļ­āļĒู่āđƒāļ™āļŠั้āļ™āđ€āļĢีāļĒāļ™āļ„āļ™āļ—ี่āļ•้āļ­āļ‡āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāļ„ืāļ­āļ•ัāļ§āđ€āļĢāļē āđ€āļĢāļēāļ•้āļ­āļ‡āļ›āļĢัāļšāļŦāļĢืāļ­āđāļ›āļĨāļ‡āđƒāļŦ้āđ„āļ”้ 




⏰ Assessment 

Self-Assessment : āđ€āļ‚้āļēāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ•āļĢāļ‡āđ€āļ§āļĨāļē āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļĢ่āļ§āļĄāļĄืāļ­āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄ āļ•āļ­āļšāļ„āļģāļ–āļēāļĄāđ€āļŠāļĄāļ­
Member Assessment : āđ€āļžื่āļ­āļ™āđ†āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāđ€āļĢีāļĒāļ™ āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™āđƒāļŦ้āļ‚้āļ­āđ€āļŠāļ™āļ­āđāļ™āļ°
Teacher Assessment : āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āļ­āļ˜ิāļšāļēāļĒ āļŠี้āđāļ™āļ°āļˆุāļ”āļ—ี่āļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļēāļ„āļ§āļĢāļžัāļ’āļ™āļē

āđ„āļĄ่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™:

āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™